MULTIMEDIA AND E-SPORTS

 

 

ประวัติหลักสูตรสาขาวิชามัลติมีเดียและอีสปอร์ต คณะวิทยาศาสตร์

    หลักสูตรสาขาวิชามัลติมีเดียและอีสปอร์ต คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้เปิดทำการสอนโดยการรับนักศึกษารุ่นแรกมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 โดยหลักสูตรได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในปี พ.ศ. 2555 มีการพัฒนาหลักสูตรทางด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย โดยจัดรายวิชาเพื่อสร้างบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านแอนิเมชัน ด้านเกมคอมพิวเตอร์ และด้านการผลิตสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งได้มีการจัดทำหลักสูตรโดยมีข้อมูลความต้องการประกอบจากบุคลากรทางด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียที่ยังขาดแคลน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม โดยอ้างอิงข้อมูลจากรายงานการศึกษา เรื่อง แนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียของประเทศไทย การจัดการเรียนการสอนมีการปรับปรุงให้ทันสมัยและมีความเหมาะสมกับยุคปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น


    หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดียได้มีการปรับปรุงหลักสูตรครั้งที่ 2 ในปีการศึกษา 2558 และเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2559 โดยสภามหาวิทยาลัยความเห็นชอบในการประชุม วาระพิเศษครั้งที่ 1/2559 วันที่ 7 เดือนมกราคม พ.ศ 2559 โดยหลักสูตรดังกล่าวได้มีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยในเนื้อหารายวิชาและมีการปรับเพิ่มรายวิชาด้านเกมคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นพื้นฐานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติและมีกิจกรรมกลุ่มในการจัดการแข่งขันเกมคอมพิวเตอร์จนทำให้นักศึกษามีทักษะและสามารถประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ต


    หลักสูตรเทคโนโลยีมัลติมีเดียได้มีการปรับปรุงหลักสูตรครั้งที่ 3 ในปีการศึกษา 2563 โดยมีการเปลี่ยนชื่อหลักสูตรเป็น “มัลติมีเดียและอีสปอร์ต” ซึ่งมีการปรับปรุงก่อนกำหนดครบรอบ 1 ปี ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัยที่เห็นว่าหลักสูตรทางด้านเทคโนโลยีจะต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยในเวลาที่เหมาะสม คณาจารย์ในหลักสูตรจึงได้มีการประชุมและมีมติเห็นชอบในการปรับปรุงหลักสูตรซึ่งมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทางด้านเทคโนลีดิจิทัลและความต้องการด้านกีฬาอีสปอร์ตของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาที่จะก้าวเข้าสู่ในระดับอุดมศึกษา และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่มีการใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยหลักสูตรปีการศึกษา 2563 ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งหลักสูตรปรับปรุงปีการศึกษา 2563 ได้เน้นเนื้อหาหลักสูตรให้มีการฝึกปฏิบัติโดยมีสถานประกอบการณ์ให้คำปรึกษาและออกแบบหลักสูตรให้มีสมรรถนะของนักศึกษารายชั้นปีที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เน้นให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร การรับรู้และปฏิสัมพันธ์ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และคุณลักษณะของบัณฑิตในหลักสูตรมัลติมีเดียและอีสปอร์ตสามารถรองรับความต้องการในตลาดแรงงานด้านดิจิทัลของประเทศ เช่น ตลาดแรงงานในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น