MULTIMEDIA AND E-SPORTS


วิสัยทัศน์

    เป็นสาขาชั้นนำในการผลิตทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลและอีสปอร์ตของประเทศ

พันธกิจหลัก

     1) ผลิตบัณฑิตให้มีทักษะ ความรู้ คู่คุณธรรม

     2) ผลิตบัณฑิตโดยเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ บูรณาการทุกศาสตร์กับการทำงาน

     3) วิจัยและสร้างนวัตกรรมโดยบูรณาการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

     4) บริการวิชาการด้วยแนวทางพระราชดําริ และองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น

ปรัชญาการศึกษา

    จัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะการปฏิบัติจริง

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

      ผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถ ดังต่อไปนี้

     1) มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ

     2) มีความรู้ ความสามารถด้านมัลติมีเดียและอีสปอร์ตสำหรับการประกอบอาชีพด้านดิจิทัลได้

     3) มีทักษะในการแสวงหาความรู้ การค้นคว้าเรียนรู้และบูรณาการเพื่อการประยุกต์ใช้งานในการสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมด้านมัลติมีเดียและอีสปอร์ต

     4) มีความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนการปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี

ผลลัพท์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร

     1) จำแนกประเภทของสื่อมัลติมีเดียตามหลักการดิจิทัลคอนเทนต์ และหลักการในการผลิตสื่อมัลติมีเดียอย่างสร้างสรรค์

     2) ใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับการผลิตสื่อมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม

     3) ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการค้นคว้า เพื่อสร้างผลงานหรือนวัตกรรมด้านมัลติมีเดียและอีสปอร์ต

     4) แสดงความรับผิดชอบและจริยธรรมในผลงานที่ได้สร้างสรรค์และตระหนักถึงลิขสิทธิ์ทางปัญญา

     5) ประยุกต์ใช้หลักการในการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต โดยใช้กฎกติกาที่เป็นมาตรฐานของการแข่งขันได้

     6) ทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานะผู้นำและผู้ตาม รับฟังความคิดเห็นต่าง ในการทำงานด้านมัลติมีเดียและอีสปอร์ตได้

     7) นำเสนอผลงานมัลติมีเดียและอีสปอร์ตเพื่อการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยตระหนักถึงความต้องการของสังคม

 ผลลัพท์การเรียนรู้รายชั้นปี

     เมื่อเรียนกับเราแล้วได้อะไรบ้างในแต่ละชั้นปี (ด้วยความขยัน หมั่นเพียรศึกษานักศึกษาสามารถสำเร็จการศึกษาได้ใน 3 ปี)

เมื่อผ่านชั้นปีที่ 1

     1) อธิบายหลักการ องค์ประกอบด้านมัลติมีเดีย และดิจิทัลคอนเทนต์ได้

     2) อธิบายหลักการทางองค์ประกอบศิลป์ การออกแบบกราฟิกและสามารถสร้างผลงานในรูปแบบดิจิทัลได้

     3) อธิบายหลักการการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตและร่วมแข่งขันอีสปอร์ตในกลุ่มขนาดเล็กได้

     4) อธิบายหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นได้

เมื่อผ่านชั้นปีที่ 2

     1) มีทักษะในการออกแบบสื่อด้านดิจิทัลมีเดีย การออกแบบเกม และการออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้งานได้

     2) ประยุกต์ใช้ซอฟแวร์สำหรับการตัดต่อวิดีทัศน์ดิจิทัลในคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้

     3) มีทักษะในการสร้างผลงานสื่อกราฟิกเพื่อการนำเสนอที่เหมาะสม กับหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยได้

เมื่อผ่านชั้นปีที่ 3

     1) ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการทำงานและการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต รวมไปถึงการแก้ปัญหาและประเมินผลโครงการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตได้

     2) อธิบายกระบวนการวิจัย ด้านมัลติมีเดียและอีสปอร์ตรวมไปถึงการสืลค้นผลงานวิจัยทางด้านมัลติมีเดียและ อีสปอร์ต

     3) สร้างงานวิจัย หรือนวัตกรรมด้านมัลติมีเดียและ อีสปอร์ตตามระเบียบวิธีการวิจัยและจริยธรรมวิจัยได้

     4) สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถานะผู้นำและผู้ตาม รับฟังความคิดเห็นต่าง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการทำงาน

     5) ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณสำหรับการจัดการแข่งขัน ภายใต้กฎ กติกาและกฎระเบียบของการปฏิบัติงาน

     6) มีแนวความคิดในการเป็นผู้ประกอบการในอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกิจการทางด้านอีสปอร์ตหรือดิจิทัลคอนเทนต์

เมื่อผ่านชั้นปีที่ 4

     1) ประยุกต์ใช้ความรู้ในสาขาวิชาไปใช้ในการสร้างผลงานทางด้านมัลติมีเดีย

     2) ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณภายใต้กฎ กติกาและกฎระเบียบของการปฏิบัติงาน

     3) มีทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม

ความร่วมมือกับสถาบันอื่น

     เป็นหลักสูตรความร่วมมือกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ด้านการร่วมพัฒนาหลักสูตรมัลติมีเดียและอีสปอร์ต ด้านการฝึกประสบการณ์ทางวิชาชีพ การดูแลนักศึกษาตามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการของทางบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทพันธมิตรด้านอีสปอร์ต เช่น บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด

จบไปทำอาชีพอะไรได้บ้าง

     ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพในลักษณะการประกอบอาชีพอิสระหรือการเข้าทำงานในองค์กรทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ดังนี้

กลุ่มอาชีพทางด้านมัลติมีเดีย

       1) นักออกแบบกราฟิก

       2) นักสร้างคอนเทนท์ด้านมัลติมีเดีย

       3) ผู้ผลิตและออกแบบสื่อมัลติมีเดีย

       4) ผู้เขียนบทดำเนินเรื่อง

       5) นักวาดสตอรี่บอร์ด

       6) นักวาดภาพดิจิทัล

       7) นักสตรีมมิ่งมีเดีย

       8) นักตัดต่อวีดิทัศน์

       9) นักออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์

       10) นักออกแบบ UI/UX

       11) นักออกแบบและพัฒนาเกม

       12) นักออกแบบ 3 มิติ/แอนิเมชัน

       13) ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์

กลุ่มอาชีพทางด้านอีสปอร์ต

       1) นักสร้างคอนเทนท์ด้านอีสปอร์ต

       2) ผู้ผลิตและออกแบบสื่อมัลติมีเดียด้านอีสปอร์ต

       3) นักสตรีมมิ่งมีเดียด้านอีสปอร์ต

       4) ผู้จัดงานกิจกรรมทางด้านอีสปอร์ต

       5) ที่ปรึกษาทางด้านอีสปอร์ต

       6) ผู้ปฏิบัติงานการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต

       7) นักบริหารจัดการธุรกิจอีสปอร์ต